วันอังคารที่ 15 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

02/15/2011 Web 2.0

  

          Web 2.0 เป็นลักษณะของเวิลด์ไวด์เว็บในปัจจุบัน ตามลักษณะของผู้ใช้งาน โปรแกรมเมอร์และผู้ให้บริการ ซึ่งเปรียบเหมือนธุรกิจ ซึ่งเว็บกลายเป็นแพลตฟอร์มหนึ่ง ที่อยู่เหนือการใช้งานของซอฟต์แวร์ โดยไม่ยึดติดกับตัวซอฟต์แวร์เหมือนระบบคอมพิวเตอร์ที่ผ่านมา โดยมีข้อมูล ที่เกิดจากผู้ใช้หลายคน (ตัวอย่างเช่น บล็อก) เป็นตัวผลักดันความสำเร็จของเว็บไซต์อีกต่อหนึ่ง Web 2.0 จึงเป็นสังคมที่ผู้ใช้งานสามารถมีส่วนร่วม สร้างข้อมูลด้วยตัวเองได้ มีการแลกเปลี่ยนสื่อสารกัน ผู้ใช้งานเข้าไปสร้างสื่อเอง เป็นประโยชน์มากยิ่งขึ้น

Web 2.0 vs. Traditional Web
-  Web 2.0 มีการสื่อสารแบ่งปันข้อมูลกันระหว่างผู้ใช้งานมากขึ้น โดยผู้ใช้งานสามารถสร้างหรือปรับเปลี่ยนcontent เองได้ ผ่านการเชื่อมโยงอินเทอร์เน็ตระหว่างผู้ใช้งานทั่วโลก
-  Web 2.0 ทำให้เกิดการพัฒนากระบวนการทางธุรกิจและการตลาด
-  Web 2.0 สามารถเชื่อมโยงผู้ใช้ทั้งภายในและภายนอกองค์กรได้

Web 2.0 Characteristics
- สามารถเข้าไปถึง intelligenceของผู้ใช้งานได้
- มีข้อมูลใหม่ๆออกมาและสามารถนำไปใช้ในวิถีทางใหม่ๆได้อย่างไม่สิ้นสุด
- สามารถใช้ง่ายมากขึ้น
- ผู้ใช้ไม่จำเป็นต้องมีความรู้ทางด้านโปรแกรมมิ่งที่สูงมาก
- เป็นช่องทางในการรวบรวมความรู้ความเห็นเพื่อสร้างสินค้าใหม่หรือเตรียมออกสินค้าใหม่
- เน้นการใช้งานด้านสังคมออนไลน์
- ทำให้มีการแพร่กระจายทางนวัตกรรมผ่านเว็บไซต์ สร้างการสร้างกระแสจากแนวคิดใหม่ๆในสังคมออนไลน์

Element of Interaction in a Virtual Community
- Communication เช่น Chat rooms, E-mail, Blog, Web posting
- Information เช่น Search engines, Expert advice, Directories and yellow pages
- EC Element เช่น Advertisements, Auctions of all type, Battering online

Types of Virtual Communities
- Transaction and other business
- Purpose or interest
- Relations or practices
- Fantasy
- Social networks
- Virtual words

Key issues in Social network services
- ขาดความเป็นส่วนตัว
มีการใช้ภาษาที่ไม่เหมาะสมหรือมีการสร้างคำใหม่ขึ้นมา
มีการสร้างกระแส สร้างข่าวปลอมเกิดขึ้น ทำให้เกิดการแข่งขันกันหรือทะเลาะกันระหว่างผู้ใช้
มีช่องทางสำหรับการทำกิจกรรมที่ผิดกฎหมาย
ทำให้วัฒนธรรมต่างๆมีการเปลี่ยนแปลงไปในทางที่แย่ลง

Enterprise Social Network Interfaces
- Utilize existing social networks
- Create in-house network & then use as employee communication tool & form of knowledge management
- Conduct business activities
- Create services
- Create and/or participate in social marketplace

Retailers Benefit from Online Communities
- Source of feedback similar to focus group
- Viral marketing
- Increased web site traffic
- Increased sales resulting in profit

Kurzweil’s Law of Accelerating Returns
อธิบายว่าในอนาคตเทคโนโลยีจะพัฒนามาก โดยในปี 2020 จะมีการสร้างสมองที่เป็น AI (Artificially Intelligent) ซึ่งมีความสามารถเสมือนสมองของมนุษย์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น