วันพุธที่ 2 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

02/02/2011 Strategic Information System Planning

       IS/IT Planning คือการวางแผนขององค์กรในด้านโครงสร้างพื้นฐานของเทคโนโลยี (IT Infrastructure) และระบบโปรแกรม (Application Portfolio) ในทุกๆระดับขององค์กร โดยใช้ระบบสารสนเทศเพื่อทำให้วัตถุประสงค์หลักขององค์กรและความสามารถด้านเทคโนโลยีสารสนเทศเป็นไปในทิศทางเดียวกัน ทั้งนี้จะต้องอาศัยความร่วมมือของบุคลากรจากทั่วทั้งองค์กร เพื่อให้บรรลุเป้าหมายขององค์กรที่ตั้งไว้

Four-stage Model of IS/ IT Planning
ประกอบด้วย 4 ขั้นตอน ดังนี้
1. Strategic Planning เป็นการกำหนดกลยุทธ์ของสารสนเทศ โดยหาความสัมพันธ์ระหว่างแผนกลยุทธ์ขององค์กรกับกลยุทธ์ด้านIT
    1.1 Set IS Mission พิจารณาว่าองค์กรมองการใช้ระบบสารสนเทศอย่างไร เป็นเครื่องมือหลักหรือเป็นส่รนสนับสนุน
    1.2 Access Environment เป็นการประเมินสภาพแวดล้อมในปัจจุบันทั้งภายในและภายนอกองค์กร เช่น ดูความสามารถของ IS ในปัจจุบันขององค์กร ภาพลักษณ์ของ IS ขององค์กรในปัจจุบัน วงจรการใช้งาน IS ในปัจจุบัน, ทักษะของพนักงาน เป็นต้น
    1.3 Access Organizational Objectives Strategies ทบทวนแผนกลยุทธ์ขององค์กรว่าเหมาะสมกับสภาพปัจจุบันเพียงใด จำเป็นจะต้องมีการปรับเปลี่ยนอะไรหรือไม่
    1.4 Set IS Policies, Objectives, Strategies กำหนดกรอบที่เหมาะสมและเป็นแนวทางในการดำเนินกลยุทธ์ ให้เหมาะสมกับโครงสร้างองค์กร
2Organizational Information Requirements Analysis ศึกษาถึงความต้องการขององค์กร เพื่อใช้กำหนดระบบสารสนเทศที่จะใช้ในการดำเนินกลยุทธ์
    2.1 Access organizational information requirements วิเคราะห์ความต้องการ IS ขององค์กรในการตอบสนองแต่ละกลยุทธ์ ดูถึงสิ่งที่ต้องการในปัจจุบัน (Current information needs) และสิ่งที่ต้องการในอนาคต (Projected information needs)
    2.2 Assemble master development plan มีการจัดทำและพัฒนาแผนงานตามความจำเป็นและตามลำดับความสำคัญ และวางแผนระยะเวลาของแผน
3. Resource allocation ประเมินและจัดสรรทรัพยากรที่ต้องใช้ในการสร้างIS กำหนดให้ชัดเจนว่าเป็น Infrastructure หรือ Application
4. Project planning พิจารณาแผนงานในด้านความคุ้มค่าของการนำระบบสารสนเทศมาใช้งานประมาณการต้นทุนและกำหนดระยะเวลาของงาน

The Business systems planning (BSP)
       BSP เป็นการวางแผนในลักษณะจากบนลงล่างในลักษณะของ Top-Down ซึ่งความหมายว่า เป็นการศึกษาจากวงกว้างไปสู่วงแคบ และจากระดับผู้บริหารไปสู่ผู้ปฏิบัติการ การวางแผนนี้มองไปที่เค้าโครงเริ่มที่กลยุทธ์ของธุรกิจ จุดเด่นของ BSP ก็คือ เมื่อวางแผนแล้วการปฏิบัติจะมีลักษณะตรงกันข้ามคือเป็นแบบจากล่างสู่บน

Critical success factor (CSF)  
       CSF เป็นวิธีที่ผู้บริหารแต่ละคน ระบุ สารสนเทศ ที่ต้องการในขณะนั้น เป็นการกำหนดความต้องการที่มีประสิทธิภาพ และ มีประสิทธิผลวิธีการอาจได้แก่ การสัมภาษณ์ผู้บริหาร หาเป้าหมายที่ต้องการ หรือ การอภิปรายถึงความสัมพันธ์ของเป้าหมายกับCSF ข้อดี คือ ผู้บริหารมีส่วนร่วม และให้ความสนใจต่อการกำหนดCSF ข้อเสีย คือ ต้องการความร่วมมือสูง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น