วันพุธที่ 22 ธันวาคม พ.ศ. 2553

12/21/2010 M-Commerce

     
M-Commerce (Mobile Commerce) คือ การทำธุรกรรมซื้อขายสินค้าปละบริการโดยผ่านอุปกรณ์สื่อสารไร้สาย ซึ่งคือ โทรศัพท์เคลื่อนที่หรือโทรศัพท์มือถือนั่นเอง

ความสำคัญของ M-Commerce
-Ubiquity สามารถใช้งานได้ทุกที่ผ่านโทรศัพท์มือถือ
-Convenience ใช้งานได้สะดวกสบาย เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตได้ง่าย
-Instant Connectivity สามารถเชื่อต่ออินเทอร์เน็ตได้ทันที
-Personalization สามารถปรับเปลี่ยนให้ตรงกับความต้องการของลูกค้าแต่ละรายได้
-Localization of products & services สามารถเข้าถึงและเก็บข้อมูลเป็นไฟล์ส่วนตัวได้

ปัจจัยขับเคลื่อน M-Commerce
-Widespread availability of mobile devices การที่มีคนใช้โทรศัพท์มือถือจำนวนเพิ่มมากขึ้น
-No need for a PC โทรศัพท์มือถือมีขนาดเล็กกว่า PC พกพาได้สะดวกและยังเชื่อมต่อกับอินเทอร์เน็ตได้เร็วกว่า PC อีกด้วย
-Handset culture วัฒนธรรมของคนรุ่นใหม่ต่อโทรศัพท์มือถือ
-Declining prices, increased functionalities ราคาของโทรศัพท์มือถือที่ถูกลง และฟังก์ชั่นที่เพิ่มขึ้น
-Improvement of bandwidth มี Bandwidth ที่ดีขึ้น เช่น เทคโนโลยี 3G
-Centrio chip ส่วนของชิปในโทรศัพท์มือถือพัฒนาขึ้น ประหยัดไฟและปลอดภัยมากขึ้น
-Availability of internet access in automobile  การเข้าถึงอินเทอร์เน็ตทำได้ง่ายขึ้น
-The mobile workforce มีการทำงานแบบไม่อยู่กับที่มากขึ้น
-Networks มีเครือข่ายในการรับรองการเข้าถึงอินเทอร์เน็ตมากขึ้น
-Vendor's push การผลักดันจากผู้ขาย เนื่องจากปัจจุบันรายได้ของบริษัทให้บริการโทรศัพท์มือถือที่เกิดจากค่าโทรศัพท์ไม่สามารถแข่งขันได้อีก จึงสร้างรายได้ใหม่ขึ้นจากการขาย content ต่างๆบนมือถือนั่นเอง

ตัวอย่างการทำ M-Commerce
-Mobile shopping
-Mobile Banking
-Information based service
-Location based service
-Mobile auction
-Mobile access to corporate intranet
-Mobile travel information and booking
-Mobile Marketing and advertising

Infrastructure ที่สำคัญ
-WAP (Wireless Application Protocol)  เป็นมาตรฐานในการสื่อสารแบบไร้สาย เพื่อให้สามารถเชื่อมต่อกันได้ มี Protocol ที่สื่อสารกันได้
-Mark-up Languages เป็นภาษาที่ใช้เขียนโปรแกรมบนโทรศัพท์มือถือโดยเฉพาะ เช่น WML, XHTML
-Mobile Development เช่น .NET compact, JAVA ME, Python
-Mobile Emulators ซอฟท์แวร์ที่ทำให้โปรแกรมจากคอมพิวเตอร์สามารถใช้ได้กับอุปกรณ์ไร้สาย
-Microbrowsers เช่น Android, Safari, IE Mobile, Firefox Mobile
-HTML5 เป็น protocol รูปแบบใหม่ที่นำมาใช้กับโทรศัพท์มือถือ เป็นการจัดโครงสร้างและการแสดงผลของเนื้อหาสำหรับ www เพิ่มในส่วนของพวก interactive ต่างๆ เช่น การดู Flash player บนหน้าเว็บไซต์ ซึ่งผู้ใช้จะไม่ต้องอัพเดทเวอร์ชั่นของโปรแกรมใหม่ด้วยตัวเอง แต่สามารถอัพเดทผ่านการเข้าหน้าเว็บไซต์ของผู้พัฒนาเว็บไซต์ได้เลย

เทคโนโลยีเบื้องต้น
-3G ใช้กับการใช้อินเทอร์เน็ตผ่านโทรศัพท์มือถือ ทำให้สามารถดาวน์โหลด content ปริมาณมากได้เร็วยิ่งขึ้นWiMax เครือข่าย -Wireless ขนาดใหญ่ ครอบคลุมทั้งบริเวณ
-RFID นำ RFID มาอยู่ในโทรศัพท์มือถือ ทำให้สามารถค้นหาติดตามได้ง่ายขึ้น

โมเดลธุรกิจ  M-Commerce
-Usage fee model (subscription based/usage based)
-Shopping Business Models
-Marketing business Models
-Improved Efficiency Models
-Advertising Business Models (Flat fees/Traffic-based fees)
-Revenue-Sharing Business Models

ข้อจำกัด
-Insufficient bandwidth
-Security standards
-Power Consumption
-Transmission Interferences
-GPS Accuracy
-Potential Health Hazards
-Human Interface with Device
-Small Screens
-Reduced memory
-Limited Bandwidth
-Restricted input capabilities
-Cost -- it’s readily available; why pay for it?
-Trust

"ความรักก็เหมือน 3G รู้ว่ามี แต่ยังไม่มา"
(คริ คริ)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น